Uống vitamin c mỗi ngày có tốt không? Cách sử dụng vitamin C hiệu quả

Chúng ta đều biết Vitamin C là một dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển và chữa lành của các mô cơ thể. Nó bổ sung dưỡng chất cho các quá trình hình thành collagen, hấp thu sắt, hệ thống miễn dịch, chữa lành vết thương và duy trì sụn, xương, răng. Tuy nhiên, uống vitamin C mỗi ngày có tốt không? Nếu sử dụng Vitamin C quá liều thì sẽ như thế nào? Mời bạn đọc tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây của Solife Việt Nam.


Làm thế nào để sử dụng vitamin C hiệu quả




Sử dụng Vitamin C hiệu quả

Người dùng nên sử dụng vitamin theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý tăng hoặc giảm liều lượng so với khuyến cáo.

Uống vitamin này bằng miệng có hoặc không dùng chung với thức ăn, thường là 1 - 2 lần mỗi ngày. Thực hiện theo tất cả các hướng dẫn trên gói sản phẩm, hoặc thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tùy thuộc vitamin C được bào chế dưới dạng nào mà có cách sử dụng phù hợp:

- Kẹo cao su vitamin C: có thể nhai lâu tùy thích, lưu ý vứt đi sau khi nhai chứ không được nuốt





- Vitamin C dạng viên nhai: trước khi nuốt cần nhai hoàn toàn viên vitamin C, kết hợp uống nhiều nước.


- Vitamin C dạng viên nang, viên giải phóng kéo dài: nuốt trọn và không được nhai, nghiền nát hay đập vỡ viên. Nếu các viên bị vỡ có thể sẽ giải phóng tất cả các loại thuốc cùng một lúc, dẫn đến tăng nguy cơ tác dụng phụ. Hãy uống nó cùng với một ly nước đầy (8 ounces / 240 ml) để được hiệu quả nhất. Nếu được bác sĩ hướng dẫn cách uống khác thì hãy làm theo những gì bác sĩ chỉ dẫn.


- Vitamin C dạng lỏng: sử dụng muỗng hoặc ly đo đặc biệt để đong cẩn thận liều lượng vitamin C vừa đủ.


- Vitamin C dạng viên ngậm, rã nhanh: chỉ mở bao bì khi sẵn sàng uống. Cần giữ tay khô khi lấy viên vitamin C ra khỏi bao bì và đặt vào miệng. Không nuốt ngay mà ngậm để vitamin tan rã trong miệng. Khi thuốc tan nên nuốt vài lần.


- Vitamin C dạng bột: trộn kỹ trong nước hoặc thức ăn mềm thích hợp và khuấy đều. Dùng ngay sau khi trộn và dùng hết, không để lại cho lần sau.

Lưu ý: Liều dùng dựa trên tình trạng sức khỏe và khả năng đáp ứng với điều trị. Bên cạnh đó hãy sử dụng vitamin C một cách thường xuyên tránh ngưng gián đoạn để đạt được hiệu quả cao nhất từ nó. Nên dùng theo một thời gian cố định để tránh bị quên. Và nếu bạn gặp vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khi sử dụng vitamin C, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Sau đây là một số câu hỏi và trả lời mà đã Solife liệt kê để giúp bạn biết sử dụng Vitamin C sao cho đạt được hiệu quả tốt nhất:


Nên dùng vitamin C khi nào?




Xác định nên uống vitamin C vào lúc nào rất quan trọng vì các thời điểm có thể ảnh hưởng tới khả năng hấp thu và đào thải vitamin C. Theo các chuyên gia y tế, có 2 khoảng thời gian tốt nhất để uống vitamin C là 30 phút trước khi ăn và 2 giờ sau khi ăn. Bởi lúc này, bụng không chứa thức ăn nên vitamin C có thể dễ dàng tan trong nước và hấp thụ vào cơ thể với một lượng cần thiết. Phần dư vitamin C còn lại sẽ được loại ra qua đường nước tiểu, nhờ vậy mà vitamin không bị tích tụ quá nhiều trong cơ thể, ngăn chặn hậu quả xấu do thừa vitamin C gây ra.

- Tuy nhiên, với trường hợp người bị đau dạ dày thì nên uống vitamin C sau bữa ăn. Đặc biệt, không nên uống vitamin C quá muộn vào buổi tối, vì vitamin C có tính kích thích cao sẽ gây khó ngủ.


- Với trẻ nhỏ, cho trẻ uống vitamin C vào sau bữa ăn buổi sáng sẽ giúp trẻ hấp thu tốt hơn so với các khoảng thời gian khác. Bởi hệ tiêu hóa của trẻ còn yếu, không nên cho trẻ uống ngay trước bữa ăn để tránh bị đau dạ dày. Cũng không nên cho trẻ uống vào buổi tối vì dễ khiến trẻ bị khó ngủ.

Uống vitamin C mỗi ngày có tốt không?




Uống vitamin C hàng ngày có tốt không

Cơ thể luôn có nhu cầu vitamin C hàng ngày bởi vì mỗi ngày cơ thể sẽ nạp một lượng Vitamin C cần thiết để dùng, nếu dư cơ thể sẽ tự đào thải bằng nước tiểu. Cho nên việc uống vitamin C mỗi ngày là điều cần thiết. Tuy nhiên, về liều lượng sử dụng lại có sự khác nhau về khả năng hấp thụ sao cho phù hợp với cơ thể như sau:

- Với một người sử dụng từ 30 - 180mg vitamin mỗi ngày, cơ thể của họ có khả năng hấp thụ từ 70% đến tối đa 90% lượng vitamin này.


- Nếu uống nhiều hơn 1 gram(g) vitamin C/ ngày, khả năng hấp thụ vitamin C của cơ thể sẽ giảm xuống dưới 50% (để giảm tác dụng phụ tiêu cực).

Đối với trẻ nhỏ nên uống vitamin C mỗi ngày bởi nó rất cần cho sự phát triển của bé. Theo các chuyên gia, khi còn trong bụng mẹ trẻ đã có một sức đề kháng nhất định. Tuy nhiên, do hệ miễn dịch còn yếu nên khi tiếp xúc với môi trường ngoài trẻ rất dễ bị các bệnh về đường hô hấp và tiêu hóa. Tình trạng này kéo dài có thể ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Vì vậy bổ sung vitamin C mỗi ngày là việc làm thiết yếu, tạo điều kiện giúp bé phát triển tốt hơn. Việc người lớn bổ sung vitamin C mỗi ngày sẽ giúp phòng ngừa và điều trị các loại bệnh có nguy cơ nguy hiểm cao.

Xem thêm: Uống vitamin c có nóng không


Nên làm gì nếu quên uống vitamin C




Không nên tạm dừng sử dụng vitamin C nếu đang trong tình trạng thiếu vitamin C hoặc đang dùng vitamin C một thời gian dài. Bởi vì khi đó cơ thể bạn sẽ bị thiếu vitamin C dẫn đến các triệu chứng như chảy máu nướu, cảm thấy rất mệt mỏi, và các đốm màu đỏ hoặc màu xanh xung quanh nang lông.

Trường hợp nếu khi bạn quên uống thì hãy uống ngay sau khi nhớ ra. Và hãy bỏ qua liều đã quên nếu gần đến giờ cho liều kế tiếp theo như lịch uống. Tuyệt đối không dùng thêm thuốc để bù liều, một khi bạn dùng quá liều sẽ có nguy cơ bị ngộ độc cao. Tóm lại, bạn nên tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sĩ để tránh dẫn đến các tác dụng không mong muốn. Nếu trong quá trình sử dụng vitamin C mà gặp vấn đề nguy hiểm về sức khỏe, bạn nên đến cơ sở y tế ngay để được giúp đỡ.


Uống nhiều vitamin C có tốt không?




Sử dụng nhiều vitamin C có tốt không

Dư thừa vitamin C hay uống nhiều vitamin C không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng có thể gặp các tác dụng phụ như: rối loạn tiêu hóa, loét dạ dày, tá tràng, đau đầu, mất ngủ, viêm bàng quang, tiêu chảy, tăng tạo sỏi thận, gây bệnh gút, giảm độ bền hồng cầu, cản trở hấp thụ vitamin A, B12,.... Ngoài ra, đối với phụ nữ mang thai, sử dụng nhiều Vitamin C ở liều cao trong một thời gian dài có thể gây ra những tác động xấu cho thai nhi như tăng nguy cơ sảy thai hoặc sinh non ... Tuy nhiên nếu sử dụng vitamin C ở liều phù hợp và đúng cách thì đây là một loại vitamin có ích cho sức khỏe của phụ nữ mang thai và thai nhi.

Đa phần những tác dụng phụ này không xảy ra khi ăn thực phẩm có chứa vitamin C, mà là do uống vitamin ở dạng bổ sung. Các triệu chứng khả năng cao sẽ xuất hiện nếu bạn tiêu thụ hơn 2.000 mg mỗi ngày. Do đó, giới hạn tiêu thụ có thể chấp nhận được là 2.000 mg mỗi ngày đã được chứng minh.

Lưu ý, những người bị bệnh huyết sắc tố, ở thể trạng này rất dễ khiến cơ thể dự trữ quá nhiều chất sắt, sẽ trầm trọng hơn khi những người này dùng quá nhiều vitamin C có thể dẫn đến tổn thương mô cơ thể. Ngoài ra, thuốc bổ sung vitamin C cũng có thể tương tác với một số loại thuốc do đó hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung.


Lưu ý trước khi dùng vitamin C




Liều lượng vitamin C cần thiết cho từng đối tượng: Bất kỳ ai cũng cần tăng cường vitamin C cho cơ thể tuy nhiên liều lượng cho mỗi người hoàn toàn không giống nhau. Để tránh việc bổ sung quá ít hoặc quá nhiều vitamin C, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia để nắm rõ được nhu cầu vitamin C của bản thân.

Tuổi


Nam giới


Nữ giới


Trong thai kỳ


Phụ nữ cho con bú

0–6 tháng


40mg*


40mg*

7–12 tháng


50mg*


50mg*

1–3 năm


15 mg


15 mg

4–8 năm


25 mg


25 mg

9–13 tuổi


45 mg


45 mg

14–18 tuổi


75 mg


65 mg


80 mg


115 mg

19 tuổi trở lên


90 mg


75 mg


85 mg


120 mg

Người hút thuốc


Những người hút thuốc cần nhiều vitamin C hơn 35 mg/ngày so với những người không hút thuốc.

* Lượng tiêu thụ đầy đủ (AI): Lượng ăn vào ở mức này được cho là đảm bảo đủ dinh dưỡng; được thiết lập khi không đủ bằng chứng để phát triển RDA (Chế độ ăn uống khuyến nghị).

Lựa chọn thời điểm uống vitamin C: Nên uống vitamin C khi đói bụng, thường là trước khi ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 2 tiếng đồng hồ. Đây là một nhóm vitamin có thể tan trong nước nên quá trình hấp thu vào cơ thể khá dễ dàng. Cơ thể sẽ hấp thụ một lượng vừa đủ cần thiết và đào thải lượng dư ra ngoài theo đường nước tiểu.

Lưu ý về liều dùng cho trẻ em và phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú: Vitamin C dùng quá liều vẫn có thể gây nên những dấu hiệu xấu với sức khỏe, một vài trường hợp sử dụng còn gây ra tác dụng phụ ngoài ý muốn. Do vậy, hãy sử dụng vitamin C thật cẩn thận cho những đối tượng đặc biệt.

Uống vitamin C theo hướng dẫn: Cụ thể, vitamin C được bào chế theo nhiều dạng khác nhau điển hình nhất là dạng viên uống, viêm nhai và dạng lỏng. Để hấp thu tốt nhất, bạn nên uống vitamin đúng cách.

Uống nhiều nước: Để có thể hấp thu vitamin C tốt nhất, bạn đọc cũng nên uống nhiều nước mỗi ngày, khoảng 1.5 – 2.5 lít mỗi ngày. Việc uống đủ nước cũng mang lại rất nhiều công dụng khác cho sức khỏe nên hãy cố gắng ghi nhớ việc uống nước đều đặn.

Xử lý trong trường hợp quá liều: Tuy chỉ là vitamin uống có lợi cho sức khỏe nhưng tuyệt đối bạn đọc không nên sử dụng một cách không đúng liều lượng. Vitamin C uống quá liều có thể gây nên một vài triệu chứng xấu cho cơ thể. Khi nhận thấy cơ thể có những biểu hiện xấu bạn nên giảm liều, nếu nặng hơn bạn phải đến cơ sở y tế để được bác sĩ tư vấn và chăm sóc.


Những điều bạn cần lưu ý khi dùng vitamin C trong trường hợp đặc biệt (mang thai, cho con bú, phẫu thuật,…)


Sử dụng vitamin C cho cơ thể là tốt, nhưng một số trường hợp đặc biệt sẽ có những liều lượng, và cách dùng khác nhau như sau:

Lưu ý cho phẫu thuật: một số hình thức phẫu thuật tránh dùng vitamin C như phẫu thuật thắt bao tử để giảm cân. Theo một nghiên cứu, vitamin C có thể gây sỏi thận sau phẫu thuật.

Lưu ý cho phụ nữ mang thai hoặc cho con bú: Ước tính, lượng vitamin C cung cấp phù hợp tùy thuộc vào độ tuổi và tình trạng đang mang thai hay cho con bú như sau:

- Đối với phụ nữ mang thai từ trên 19 tuổi: 85mg/ ngày.


- Đối với phụ nữ mang thai từ 18 tuổi trở xuống: 80mg/ ngày;


- Đối với phụ nữ từ 19 tuổi trở lên đang cho con bú, cần bổ sung 120mg/ ngày, còn phụ nữ từ 19 tuổi trở xuống là 115mg/ ngày.

Để tránh gây hại cho thai nhi, phụ nữ mang thai nên dùng vitamin C theo sự chỉ định của bác sĩ, tránh dùng quá nhiều vitamin C. Phụ nữ không nên hấp thu quá 1.800 mg/ ngày.

Bên cạnh đó trường hợp phụ nữ cho con bú uống quá nhiều vitamin C có thể gây ra một số tác dụng phụ điển hình như co thắt dạ dày, buồn nôn, tiêu chảy, ợ nóng, đau đầu, kéo dài có thể hình thành sỏi thận. Do đó, hãy đảm bảo rằng chúng ta nạp vừa đủ lượng vitamin C vào cơ thể, tránh dùng quá nhiều để cơ thể được hấp thụ một cách tốt nhất.

Ở trên là các lưu ý khi sử dụng vitamin C và câu trả lời cho câu hỏi Uống vitamin C mỗi ngày có tốt không?. Chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình sử dụng vitamin C. Nếu bạn có thắc mắc hay đang tìm kiếm những sản phẩm cung cấp các loại vitamin thì hãy liên hệ ngay website của Solife nhé!

Xem thêm các bài thông tin liên quan:

Vitamin C tốt cho mẹ đang cho con bú không?

Mẹ sau sinh uống vitamin C được không?

 
https://solife.blog/uong-vitamin-c-moi-ngay-co-tot-khong-cach-su-dung-vitamin-c-hieu-qua/

Comments

Popular posts from this blog

Có nên uống C sủi lúc đói không? Uống vào lúc nào?

Canxi hữu cơ là gì? Hướng dẫn cách bổ sung canxi hữu cơ

Vitamin E 268 MG 400 IU Solgar Chăm Sóc Sắc Đẹp