Viên uống vitamin c có tác dụng gì cho cơ thể - Solife.blog

Viên uống vitamin c có tác dụng gì cho cơ thể - Solife.blog
Chắc rằng bạn đã nghe được nhiều lời khuyên nên bổ sung Vitamin C hàng ngày, bổ sung Vitamin C khi bệnh cho mau khỏe. Nhưng liệu bạn đã biết rõ công dụng uống Vitamin C cho cơ thể chưa? Và sử dụng như thế nào là đúng cách? Hãy cùng Solife tìm lời giải đáp ở dưới đây nhé!


1. Vitamin C là gì? 




Vitamin C còn được gọi là axit ascorbic là một trong 13 loại vitamin cần thiết cho cơ thể, có tác dụng tăng quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Chúng không chỉ thúc đẩy hệ miễn dịch trong cơ thể mà còn tham gia vào quá trình sản sinh và tổng hợp collagen, ngăn chặn sự lão hóa và nuôi dưỡng một làn da khỏe mạnh.


2. Công dụng uống vitamin C




Vitamin C là loại Vitamin thiết yếu, cơ thể không thể tự sản xuất ra. Nó có vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp collagen, cung cấp Vitamin C cho cơ thể qua thực phẩm hằng ngày hoặc sản phẩm tổng hợp có chứa một lượng phù hợp.

vitamin c có tác dụng gì 1

Đã có nhiều công dụng uống Vitamin C đối với cơ thể được chứng minh, một số tác dụng như tăng cường sức đề kháng hoặc trị và ngăn ngừa một số loại bệnh rất được nhiều người quan tâm. Để biết được rõ Vitamin C có tác dụng gì? Mời bạn theo dõi những tác dụng được Solife liệt kê dưới đây.


2.1. Tăng khả năng hấp thụ chất sắt


Sắt là một chất dinh dưỡng rất cần thiết và quan trọng để cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu và vận chuyển oxy. Nếu cơ thể bạn đang có lượng sắt thấp thì đừng lo tác dụng khi uống Vitamin C sẽ giúp bạn cải thiện khả năng hấp thụ sắt từ những bữa ăn hàng ngày.

vitamin c có tác dụng gì 2

Công dụng của Vitamin C là hỗ trợ cho việc chuyển hóa sắt được hấp thụ kém trở nên tốt hơn. Ví dụ như ở thực vật có các dạng sắt khác nhau khó hấp thụ, lúc này Vitamin C sẽ giúp chuyển đổi sắt thành dạng dễ hấp thu hơn. Điều này rất hữu ích cho những người theo ăn chay trường hoặc kiêng ăn thịt không phải lo bị thiếu sắt.

Chính vì thế, tác dụng khi uống vitamin C cùng với sắt là rất tốt bởi nó có thể làm tăng lượng chất sắt được cơ thể hấp thụ cả ở người lớn và trẻ em.


2.2. Giúp bổ mắt


Bệnh thoái hóa điểm vàng là một loại bệnh ở mắt liên quan đến tuổi gọi tắt là AMD. Những người nhiều yếu tố thuận lợi làm cho AMD tiến triển theo đội tuổi thì nên ngăn ngừa bằng cách uống kết hợp Vitamin C, Vitamin E, kẽm và beta-carotene.


2.3. Giảm lượng protein có trong nước tiểu của người bị tiểu đường


Những người mắc phải bệnh tiểu đường nên uống kết hợp 2 loại vitamin C và Vitamin E vì nó có thể giúp làm giảm protein trong nước tiểu.


2.4. Giúp ổn định nhịp tim


Theo WHO, bệnh tim chính là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu. Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim có thể là huyết áp cao, chất béo trung tính cao hoặc mức cholesterol LDL (xấu) cao và mức cholesterol HDL (tốt) thấp. Tác dụng của Vitamin C là có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ này, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngoài ra, việc uống vitamin C trước, trong và vài ngày sau khi phẫu thuật tim sẽ giúp ngăn được tình trạng loạn nhịp tim.

vitamin c có tác dụng gì 4


2.5. Giúp ngăn ngừa cảm lạnh


Khi bị cảm lạnh thông thường, tác dụng vitamin C có thể không phải là thuốc chữa bệnh. Nhưng nó có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng không bị trở nên nghiêm trọng hơn. Một số nghiên cứu về việc dùng vitamin C khi bị cảm lạnh và cúm. Nó có thể làm giảm nguy cơ phát triển thêm các biến chứng như viêm phổi và nhiễm trùng phổi.

Bên cạnh đó, có một số tranh cãi về hiệu quả của vitamin C trong điều trị cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu cho thấy dùng 1-3 gram vitamin C có thể rút ngắn quá trình cảm lạnh từ 1 đến 1,5 ngày.


2.6. Hỗ trợ ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp


Sử dụng vitamin C trước khi tập thể dục nặng, ở cường độ cao chẳng hạn như chạy marathon thì việc sử dụng Vitamin C là rất cần thiết. Bơi có thể ngăn ngừa bị nhiễm trùng đường hô hấp sau khi tập ở cường độ nặng.

Với tác dụng này, nó rất thích hợp cho những vận động viên tập thể dục cường độ cao sử dụng để ngăn ngừa bệnh xảy ra.


2.7. Giúp làm giảm một lượng nhỏ cholesterol lipoprotein


Việc sử dụng vitamin C đúng cách sẽ có tác dụng giúp làm giảm lượng nhỏ cholesterol lipoprotein ở những người có cholesterol cao.


2.8. Chống viêm


Vitamin C có tác dụng chống viêm như sau

- Viêm dạ dày: Ở một số loại thuốc dùng để điều trị nhiễm H.pylori có thể làm nặng thêm tình trạng viêm dạ dày. Việc uống vitamin C kết hợp cùng với thuốc omeprazole có thể làm giảm tác dụng phụ này.

- Viêm xương khớp: Vitamin C đóng vai trò là một chất chống oxy hóa mạnh và chống lại các phân tử gây ra viêm, nó còn là đồng yếu tố trong tổng hợp collagen, protein chính trong mô khớp và xương. Vì vậy việc uống Vitamin C có thể giúp chống lại sự phát triển của viêm đa khớp và viêm khớp dạng thấp.

2.9. Tăng cường thể chất


Một trong những tác dụng chính của Vitamin C là hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường thể chất. Việc sử dụng vitamin C kèm theo chế độ ăn kiêng sẽ giúp người lớn tuổi tăng được hiệu suất vận động và sức mạnh ở cơ bắp. Đồng thời, những người ở tuổi vị thành niên sau khi bổ sung thêm vitamin C cũng sẽ cải thiện được lượng oxy trong khi tập luyện.

Sức đề kháng được xem là tấm lá chắn bảo vệ sức khỏe của cơ thể. Cho nên, bạn hãy bổ sung các thực phẩm có chứa lượng vitamin C phù hợp với cơ thể trong các bữa ăn để tăng cường sức đề kháng.


2.10. Giúp đẹp da


Vitamin C có ảnh hưởng đến các tế bào bên trong và bên ngoài cơ thể. Trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ một nghiên cứu đã công bố kết quả kiểm tra mối liên quan giữa hấp thụ dinh dưỡng và lão hóa da ở 4,025 phụ nữ ở độ tuổi từ 40 đến 47. Kết quả này cho thấy những người sử dụng đủ lượng vitamin C hàng ngày sẽ xuất hiện ít nếp nhăn và làn da cũng căng mịn hơn. Vì khi lượng vitamin trong cơ thể đủ sẽ giúp sản sinh ra collagen.

Vì vậy, tác dụng của Vitamin C là rất tốt cho da, cho thấy nhiều sản kem dưỡng da trên thị trường có chứa lượng vitamin C để giúp người dùng làm chậm quá trình lão hóa da. Kem dưỡng này còn có thể  giúp hồi phục da, làm giảm ban đỏ sau khi làm đẹp bằng laser. Bên cạnh đó, uống hoặc bôi kết hợp cả vitamin E và vitamin C sẽ giúp da ngăn ngừa sạm nám, cháy nắng hiệu quả.


3. Uống vitamin C có tốt không?




Sau khi đọc những tác dụng của vitamin C đem lại ở trên bạn đã kết luận được việc uống vitamin C có thật sự tốt chưa nhỉ? Nếu chưa chắc chắn với kết luận của mình thì hãy để Solife trả lời giúp nhé!

vitamin c có tác dụng gì 5


Với nhiều tác dụng hữu ích mà Vitamin C đem lại thì nó thường được ví von là vitamin đề kháng của cơ thể. Nó tham gia hầu hết vào hỗ trợ các chức năng của hệ miễn dịch, tăng cường khả năng đề kháng, chống lại vi khuẩn và giúp các vết thương mau lành hơn. Khi cơ thể thiếu vitamin C, nguy cơ nhiễm trùng sẽ cao hơn, đặc biệt là nhiễm trùng đường hô hấp.

Nếu thiếu vitamin C cơ thể sẽ có một số biểu hiện như da khô ráp, viêm lợi, chảy máu chân răng, vv…. Cơ thể con người không có khả năng tự sản xuất loại vitamin này, mà phải thông qua các loại thực phẩm như rau xanh, trái cây cam quýt,... hoặc những sản phẩm tổng hợp có chứa vitamin C.

Ở môi trường tự nhiên hàng ngày, việc tổng hợp được vitamin C rất ít và khó vì chúng dễ tan, dễ bị oxi hóa. Chính vì thế, việc uống vitamin C đúng cách mỗi ngày sẽ bổ sung lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể giúp ngăn ngừa, cũng như làm giảm một số loại bệnh phổ biến con người.

Vậy Solife sẽ giúp bạn kết luận rằng việc uống vitamin C là rất tốt cho cơ thể đó nhé! Tuy nhiên, hãy uống vitamin C đúng cách và đúng liều lượng, sao cho phù hợp với cơ thể của bản thân để tránh xảy ra các tác dụng phụ của vitamin C gây ra.


4. Lượng vitamin c cần thiết mỗi ngày




Mỗi độ tuổi sẽ cần bổ sung một lượng vitamin C khác nhay, dưới đây là lượng vitamin C được khuyến nghị trong chế độ ăn uống được phát triển bởi Ban Thực phẩm và dinh dưỡng (FNB) tại Viện Y học củ Viện Hàn lâm Quốc gia.

Tuổi


Nam giới


Nữ giới


Trong thai kỳ


Phụ nữ cho con bú

0–6 tháng


40mg*


40mg*

7–12 tháng


50mg*


50mg*

1–3 năm


15 mg


15 mg

4–8 năm


25 mg


25 mg

9–13 tuổi


45 mg


45 mg

14–18 tuổi


75 mg


65 mg


80 mg


115 mg

19 tuổi trở lên


90 mg


75 mg


85 mg


120 mg

Người hút thuốc


Những người hút thuốc cần nhiều vitamin C hơn 35 mg/ngày so với những người không hút thuốc.

* Lượng tiêu thụ đầy đủ (AI): Lượng ăn vào ở mức này được cho là đảm bảo đủ dinh dưỡng; được thiết lập khi không đủ bằng chứng để phát triển RDA (Chế độ ăn uống khuyến nghị).


5. Các thực phẩm giàu vitamin C




Trái cây và rau củ là nguồn cung cấp vitamin C tốt nhất, trong đó có thể kể tới các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C như trái cây có múi, cà chua, khoai tây, ớt đỏ và xanh, quả Kiwi, bông cải xanh, dâu tây, và dưa đỏ ... Hàm lượng vitamin C trong thực phẩm có thể bị giảm khi bảo quản lâu và nấu chín vì axit ascorbic tan trong nước và bị nhiệt phân hủy vì vậy khi chế biến bạn cần lưu ý để tránh bị hao tổn lượng vitamin C có trong thực phẩm.


Dưa lưới


Công dụng của dưa lưới

Dưa lưới là một nguồn vitamin C phong phú, với 202,6 mg vitamin trong một quả dưa cỡ trung bình và 25,3 mg trong một lát.


Trái cây cam, quýt


Trái cây họ cam quýt

Trái cây họ cam quýt rất giàu vitamin C. Một quả cam trung bình cung cấp 70 mg vitamin C, trong khi một quả bưởi cung cấp khoảng 96 mg. Nước ép trái cây họ cam quýt thậm chí còn chứa lượng vitamin C cao hơn, với một cốc nước cam cung cấp khoảng 71 mg vitamin C.


Bông cải xanh


Bông cải xanh

Bông cải xanh là một nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất khác, chẳng hạn như:

- Canxi


- Sắt


- Phốt pho


- Kali


- Kẽm

Ớt chuông


Ớt chuông

Tất cả các loại ớt đều có lượng calo thấp và nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin A, vitamin C, kali , folate và chất xơ. Ớt chuông có nhiều chất dinh dưỡng hơn các loại ớt khác vì chúng được giữ trên giàn lâu hơn. Ớt chuông đỏ có lượng beta carotene gần gấp 8 lần và vitamin C gấp 1,5 lần so với ớt chuông xanh.

Ở trên là tất cả các câu trả lời cho Vitamin C có tác dụng gì? Lượng vitamin c cần thiết mỗi ngày và một vài thực phẩm chứa vitamin C. Chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình sử dụng vitamin C. Nếu bạn có thắc mắc hay đang tìm kiếm những sản phẩm cung cấp các loại vitamin thì hãy liên hệ ngay website của Solife nhé!

Nguồn tham khảo:

https://suckhoedoisong.vn/vitamin-c-cong-dung-lieu-dung-va-tac-dung-phu-169210908102336606.htm

https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/suc-khoe-tong-quat/uong-vitamin-c-thoi-diem-nao-la-tot-nhat/

https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/suc-khoe-tong-quat/vitamin-c-lieu-khuyen-cao-khuyen-dung-va-lieu-gioi-han/

https://suckhoedoisong.vn/7-tac-dung-cua-vitamin-c-co-the-khien-ban-bat-ngo-169210819074654822.htm

https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/vitamin-c-cong-dung-lieu-dung-thich-hop/

https://www.healthline.com/nutrition/vitamin-c-benefits

https://www.healthline.com/nutrition/how-much-vitamin-c-should-i-take-daily#benefits

https://www.webmd.com/diet/foods-high-in-vitamin-c

https://ods.od.nih.gov/factsheets/VitaminC-HealthProfessional/
https://solife.blog/tac-dung-vitamin-c-co-nen-uong-vitamin-c-hang-ngay-khong/

Comments

Popular posts from this blog

Có nên uống C sủi lúc đói không? Uống vào lúc nào?

Canxi hữu cơ là gì? Hướng dẫn cách bổ sung canxi hữu cơ

Vitamin E 268 MG 400 IU Solgar Chăm Sóc Sắc Đẹp