Nhu cầu bổ sung vitamin cho người lớn và những lưu ý quan trọng

Vitamin là một nhóm chất hữu cơ cần thiết cho sự phát triển và duy trì sức khỏe của cơ thể. Tuy nhiên, cơ thể con người không thể tự sản xuất và tổng hợp chúng, do đó, chúng ta cần phải cung cấp vitamin từ các nguồn bên ngoài, như thực phẩm hoặc bổ sung dinh dưỡng.

Mặc dù nhu cầu vitamin cho người lớn không quá cao, nhưng sự thiếu hụt vitamin có thể gây ra nhiều vấn đề chuyển hóa quan trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, việc bổ sung vitamin vào chế độ ăn uống là rất cần thiết. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả và an toàn, việc bổ sung vitamin cần được thực hiện một cách hợp lý và đầy đủ.

Hãy cùng tìm hiểu về nhu cầu bổ sung vitamin cho người lớn thông qua bài viết của solife, để đảm bảo sức khỏe và tăng cường chất lượng cuộc sống của mìn

1. Thành phần của vitamin tổng hợp

Vitamin tổng hợp là một chế phẩm – thực phẩm bổ sung có chứa các loại vitamin và khoáng chất cần thiết dưới dạng viên nén, dạng lỏng, dạng bột,… nhằm bổ sung các vi chất dinh dưỡng chúng ta không thể bổ sung qua thực phẩm thông thường.

Vitamin tổng hợp thường chứa vitamin, khoáng chất và các nguyên tố vi lượng quan trọng đối với hệ miễn dịch và hoạt động của cơ thể như các vitamin A,D,E tan trong dầu, vitamin C, các loại vitamin nhóm B tan trong nước, và các loại khoáng chất như calci, sắt, magie, kẽm, đồng, selen,… và những loại khác.

Có nhiều loại vitamin tổng hợp khác nhau với các chất bổ sung khác nhau phù hợp với nhu cầu người dùng ở mọi lứa tuổi. Lượng vitamin cho trẻ em không cao so với lượng vitamin cho người lớn nhưng vẫn xảy ra tình trạng thiếu chất ở trẻ. Dotrẻ thường không thích ăn rau xanh nên có thể dẫn đến thiếu hụt vitamin C và vitamin nhóm B.

Giai đoạn người trưởng thành – người lớn là giai đoạn hệ miễn dịch cần đầy đủ các vi chất dinh dưỡng để tối ưu chức năng miễn dịch. Việc sử dụng thuốc bổ sung vitamin cho người lớn cũng cần ưu tiên chú ý bởi hàm lượng vitamin ở giai đoạn này cao hơn trẻ em để chống lại oxy hóa và các stress oxy hóa.

Mặc dù nhu cầu năng lượng của người lớn tuổi ít hơn so với người trẻ nhưng nhu cầu bổ sung vitamin cho người lớn tuổi là tương đương nhau nhưng khả năng hấp thu của cơ thể kém hơn và ăn ít hơn khiến người lớn tuổi thiếu hụt vi chất dinh dưỡng. Hơn nữa, cơ thể mất khả năng sản sinh chất chống oxy hóa nội sinh, khả năng tổng hợp vitamin D giảm đi khiến hệ miễn dịch suy giảm. Việc sử dụng vitamin cho người lớn tuổi là rất cần thiết.

Thành phần của vitamin tổng hợp

2. Vitamin tổng hợp cho người lớn và những lợi ích với sức khỏe

2.1. Lợi ích đối với sức khỏe mắt

Thiếu hụt vitamin có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và bệnh tăng nhãn áp. Việc bổ sung vitamin và khoáng chất có thể làm chậm sự phát triển của tình trạng này. Nhiều người cho rằng, những bệnh này là điều tất yếu trong quá trình lão hóa. Tuy nhiên, chúng ta có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt nếu bổ sung vitamin tổng hợp một cách phù hợp.

2.2. Lợi ích đối với chức năng não

Việc thiếu hụt các loại vitamin và khoáng chất có thể dẫn đến việc tăng nguy cơ mất trí nhớ và các dạng suy giảm nhận thức. Đặc biệt là các vitamin nhóm B, gây giảm sút trí nhớ, suy sụp tinh thần, nhiều triệu chứng về thần kinh. Một số nghiên cứu cũng cho rằng sử dụng vitamin cho người lớn tuổi có thể giúp cải thiện trí nhớ.

Lợi ích đối với chức năng não

Việc sử dụng vitamin tổng hợp có thể cải thiện trí nhớ ở người lớn tuổi.

2.3. Vitamin tổng hợp và bệnh ung thư

Chưa có bằng chứng nghiên cứu rõ ràng liên quan đến việc sử dụng vitamin tổng hợp và việc giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Tuy nhiên, chúng có thể hỗ trợ cơ thể trong quá trình điều trị bệnh ung thư. Ví dụ: Những người mắc bệnh ung thư bị thiếu vitamin D sẽ được hưởng lợi từ việc sử dụng vitamin tổng hợp có chứa vitamin D dù vitamin D không được khuyến nghị cho tất cả các bệnh nhân mắc bệnh ung thư. Hay trong quá trình điều trị ung thư bằng phương pháp xạ trị và hóa trị có thể gia tăng bệnh tật và tử vong. Chúng ta có thể sử dụng vitamin tổng hợp theo khuyến nghị của bác sĩ để đảm bảo phương pháp điều trị ung thư an toàn hơn.

2.4. Vitamin tổng hợp và bệnh tim

Vitamin tổng hợp và bệnh tim

Vitamin và khoáng chất tham gia vào các con đường có thể điều chỉnh quá trình viêm và tổn thương oxy hóa. Vậy nên, nhiều người tin rằng vitamin tổng hợp được cho là có vai trò giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mạch. Mặc dù chưa có nghiên cứu nào khẳng định vitamin tổng hợp có thể bảo vệ bạn khỏi bệnh tim mạch hay các vấn đề tim, đột quỵ nhưng chúng có thể giảm các yếu tố nguy cơ và mang lại một số lợi ích khác cho sức khỏe của bạn.

3. Những lưu ý khi sử dụng vitamin tổng hợp

  • Mỗi cơ thể, mỗi lứa tuổi có nhu cầu về vi chất dinh dưỡng khác nhau và có nhiều loại vitamin tổng hợp khác nhau đáp ứng nhu cầu cơ thể. Vậy nên, trước khi sử dụng bất kỳ loại vitamin tổng hợp nào bạn nên tìm hiểu kỹ nhu cầu của cơ thể cũng như thành phần của vitamin tổng hợp, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng đó để tránh việc thừa, thiếu vi chất dinh dưỡng.

Ví dụ việc lạm dụng vitamin tổng hợp chứa nhiều vitamin A có thể dẫn đến tình trạng nhiễm độc với triệu chứng tổn thương ngoài da, nôn mửa, rụng tóc, viêm gan, viêm khớp. Nếu thiếu vitamin A sẽ có biểu hiện tổn thương mắt hoặc viêm nhiễm đường hô hấp, tiêu chảy.

  • Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu bạn đang gặp một số vấn đề về sức khỏe hoặc không biết nhu cầu  lượng vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mình.

Ví dụ: Sử dụng vitamin tổng hợp chứa vitamin K khi bạn đang dùng thuốc làm giảm đông máu. Vitamin K sẽ làm thuốc kém hiệu quả hơn

  • Mua loại vitamin tổng hợp chất lượng có công bố thành phần đầy đủ, rõ ràng. Ít hoặc không chứa các chất có khả năng gây dị ứng như chất bảo quản, phẩm màu, hương liệu. “Tham khảo ngay Solife.vn”

  • Khi bổ sung vitamin cho người lớn nên uống nhiều nước để dễ dàng tiêu hóa. Khi bổ sung cho trẻ em, dùng dạng lỏng sẽ thích hợp hơn vì dễ uống và dễ tiêu hóa.

Xem thêm: Không nên uống vitamin C với gì? Những điều bạn nên lưu ý

4. Kết luận

Bên cạnh việc lựa chọn vitamin tổng hợp phù hợp với nhu cầu của bạn thân. Bạn hãy kết hợp với lối sống lành mạnh, dinh dưỡng từ thức ăn, vận động hợp lý để tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch, có một sức khỏe tốt lâu dài.h.

Comments

Popular posts from this blog

Có nên uống C sủi lúc đói không? Uống vào lúc nào?

Canxi hữu cơ là gì? Hướng dẫn cách bổ sung canxi hữu cơ

Vitamin E 268 MG 400 IU Solgar Chăm Sóc Sắc Đẹp