Uống mấy viên Vitamin C trên một ngày là đủ

 Bổ sung Vitamin C cho cơ thể có thể được thực hiện thông qua nhiều cách, bao gồm bổ sung qua thực phẩm hàng ngày hoặc sử dụng dạng uống. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tối đa, việc sử dụng Vitamin C uống cần được thực hiện đúng cách.

Vitamin C uống có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa và hỗ trợ quá trình hấp thụ sắt. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều Vitamin C có thể gây tác dụng phụ như đau bụng, tiêu chảy và buồn nôn. Vì vậy, việc sử dụng Vitamin C uống cần tuân thủ liều lượng được khuyến cáo. Ở bài viết này, Solife sẽ hướng dẫn bạn liều uống vitamin C cho từng đổi tượng.

1. Uống vitamin C có tốt không?

Vitamin C hỗ trợ sản xuất protein để chống lại tác nhân gây bệnh, ngoài ra vitamin C còn chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào miễn dịch chống tác hại của các gốc tự do trong quá trình gây bệnh. Do đó, vitamin C làm hệ miễn dịch mạnh mẽ hơn, từ đó tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Khi cơ thể thiếu vitamin C, nguy cơ nhiễm trùng sẽ cao hơn, đặc biệt là nhiễm trùng đường hô hấp. 

vitamin c uống ngày mấy viên 1

Cơ thể con người không có khả năng tự tổng hợp loại vitamin này, mà phải thông qua các loại thực phẩm như rau xanh, trái cây như cam quýt. Tuy nhiên, ở môi trường tự nhiên, tổng hợp được vitamin C rất ít vì chúng dễ tan trong nước và dễ bị oxi hóa. Do đó, việc uống bổ sung vitamin C đúng cách mỗi ngày sẽ giúp nạp đủ lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể.

2. Nên uống vitamin C ngày mấy viên

2.1 Đối với người lớn

Bổ sung vitamin C đầy đủ không chỉ giúp cơ thể người trưởng thành có hệ miễn dịch tốt để chống lại bệnh tật mà còn giúp răng chắc khỏe, giúp da đẹp và khỏe mạnh hơn…

vitamin c uống ngày mấy viên 2

Theo khuyến cáo từ  Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), lượng vitamin C/ngày cho người lớn như sau:

  • Nam giới trưởng thành: Liều dùng vitamin C khuyến nghị là 90mg.
  • Nữ giới trưởng thành: Liều dùng vitamin C khuyến nghị là 75mg.

2.2 Đối với trẻ nhỏ

Trẻ em được bổ sung vitamin C đầy đủ sẽ có sức đề kháng tốt để chống lại bệnh tật, phòng tránh tình trạng sưng nướu, chảy máu chân răng, thiếu máu…

vitamin c uống ngày mấy viên 3

Theo NIH, khuyến nghị liều dùng vitamin C mỗi ngày cho nhóm tuổi này như sau:

  • Trẻ sơ sinh đến 6 tháng tuổi: Liều dùng vitamin C khuyến nghị là 40mg.
  • Trẻ 7-12 tháng tuổi: Liều dùng vitamin C khuyến nghị là 50mg.
  • Trẻ 1-3 tuổi: Liều dùng vitamin C khuyến nghị là 15mg.
  • Trẻ 4-8 tuổi: Liều dùng vitamin C khuyến nghị là 25mg.
  • Trẻ 9-13 tuổi: Liều dùng vitamin C khuyến nghị là 45mg.
  • Thanh thiếu niên nam 14-18 tuổi: Liều dùng vitamin C khuyến nghị là 75mg.
  • Thanh thiếu niên nữ 14-18 tuổi: Liều dùng vitamin C khuyến nghị là 65mg.

2.3 Đối với phụ nữ mang thai hoặc cho con bú

Mang thai và cho con bú là thời kỳ nhạy cảm, vì vậy người mẹ cần thận trọng trong việc ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Bởi vậy, khi có ý định sử dụng bất kỳ loại viên uống bổ sung nào, bao gồm cả vitamin C, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

vitamin c uống ngày mấy viên 4

Liều lượng vitamin C được NIH khuyến dùng cho nhóm phụ nữ này như sau:

  • Với phụ nữ mang thai: Lượng khuyến nghị cho phụ nữ trưởng thành mang thai (từ 19 tuổi trở lên) là 115mg/ ngày.
  • Phụ nữ cho con bú: Trong số các đối tượng sử dụng vitamin C thì nhóm phụ nữ cho con bú có nhu cầu lớn hơn cả. Lượng khuyến nghị cho phụ nữ trưởng thành đang cho con bú là 120mg/ ngày.

3. Những lưu ý khi uống vitamin C không thể bỏ qua

Không nên lạm dụng vitamin C

Vitamin C ở trong ruột non được hấp thu rất nhanh, khi đã bão hoà thì số dư thừa sẽ bị nước tiểu bài tiết ra cũng rất nhanh. 

Mặc dù độc tính của loại vitamin này rất thấp, uống quá nhiều có thể xảy ra các tác dụng phụ như rạo rực, nôn mửa, kích thích cơn đau ở người bị loét dạ dày. Trẻ đang bú mà dùng nhiều vitamin C sẽ sinh ra các chứng bệnh như uể oải, rối loạn tiêu hoá, mẩn mụn, nổi mề đay,… Phụ nữ có thai dùng nhiều có nguy cơ mắc bệnh hoại huyết.

Cân nhắc các thực phẩm kỵ vitamin C

Trong một vài loại gan động vật như gan lợn, gan bò, gan dê,… có chứa rất nhiều đồng. Tuy nhiên, vitamin C lại dễ bị oxy hoá khi gặp các ion kim loại, đặc biệt là ion kim loại đồng. Điều này đồng nghĩa với việc nếu bạn uống vitamin C và ăn gan động vật trong cùng một thời điểm sẽ khiến vitamin C mất đi các chức năng sinh học vốn có.

vitamin c uống ngày mấy viên 5

Ngoài ra, sữa cũng là một loại thực phẩm không nên dùng cùng với vitamin C. Hầu hết các loại sữa hiện nay để có chứa vitamin B2, trong khi vitamin C sẽ bị oxy hóa bởi loại vitamin này. Khi đó, cả vitamin B2 và vitamin C đề không còn tác dụng gì đối với cơ thể. Do vậy, nếu vừa uống bổ sung vitamin C xong, bạn nên để giãn thời gian ra nếu muốn uống thêm sữa.

Lựa chọn thời điểm uống vitamin C

Nên uống vitamin C trước khi ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 2h đồng hồ. Vitamin C là một nhóm vitamin tan trong nước nên quá trình hấp thu vào cơ thể khá dễ dàng. Cơ thể sẽ hấp thụ một lượng vừa đủ cần thiết và đào thải lượng dư ra ngoài theo đường nước tiểu.

Comments

Popular posts from this blog

Có nên uống C sủi lúc đói không? Uống vào lúc nào?

Canxi hữu cơ là gì? Hướng dẫn cách bổ sung canxi hữu cơ

Vitamin E 268 MG 400 IU Solgar Chăm Sóc Sắc Đẹp