Top những loại thực phẩm hỗ trợ xương khớp tốt nhất

Bệnh thoái hóa khớp là một loại bệnh mãn tính ảnh hưởng đến khớp, gây ra những cơn đau sâu liên tục ở các vùng khớp vận động như xương sống, cổ tay, cổ chân, đầu gối, và khi bệnh tiến triển nặng, có thể gây ra viêm khớp, tràn dịch khớp, sưng tấy và biến dạng khớp xương.

Vậy, có những thực phẩm nào có thể hỗ trợ xương khớp tốt nhất? Bệnh nhân cần phải biết ăn những gì và không nên ăn gì? Cùng khảo sát một vài loại thực phẩm hỗ trợ xương khớp qua bài viết này của Solife nhé. 

Các thực phẩm tốt cho xương khớp

1. Cá giàu chất béo lành mạnh

Trong các loài cá biển như cá thu, cá hồi, cá ngừ,… luôn chứa một lượng acid béo tự nhiên có lợi cho cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh omega-3 trong cá có tác dụng làm giảm triệu chứng viêm. Kết quả này được giải thích dựa trên cơ chế omega-3 đã làm giảm tác dụng của hệ miễn dịch.

Ngoài việc giảm viêm, các loại acid béo từ cá còn được biết với tác dụng tốt cho xương khớp. Do đó các bệnh nhân mắc bệnh thoái hóa khớp thường được khuyến khích tăng cường ăn cá 3-4 lần/tuần như một loại thực phẩm hỗ trợ xương khớp.

Thực phẩm tốt cho xương khớp

Những loại cá béo

2. Tỏi

Tỏi là một trong những loại gia vị phổ biến nhất trong căn bếp của người Á Đông chúng ta. Ngoài tác dụng như một phụ liệu nêm nếm, tỏi được chứng minh là có một lượng kháng sinh tự nhiên khá dồi dào. 

Như đã đề cập ở phần trước, trong quá trình mắc bệnh, các khớp bắt đầu bị sưng tấy và rất dễ bị nhiễm trùng nếu bệnh nhân không chăm sóc kỹ. Việc bổ sung tỏi vào bữa ăn hàng ngày như một liều thuốc tự nhiên, giúp cơ thể hấp thụ thêm một nguồn kháng sinh và chống lại rủi ro nhiễm trùng. 

3. Gừng

Một nghiên cứu đã chứng minh rằng trong gừng có những hợp chất tự nhiên có tác dụng làm ức chế các hợp chất gây viêm của cơ thể. Mọi hình thức và cách thức tiêu thụ gừng như ăn tươi, tẩm ướp dạng sợi hoặc dạng bột gừng đều cho kết quả tích cực trong việc kháng viêm và giảm cơn đau nhức của bệnh nhân.

4. Bông cải xanh

Ngoài gừng thì bông cải xanh là loại thực phẩm có tác dụng kháng viêm tương tự. Hoạt tính này có thể được giải thích bởi hàm lượng sulforaphane dồi dào trong bông cải xanh. Hợp chất này đã được nghiên cứu và chứng minh rằng có tác dụng vượt trội trong việc ức chế sự phát triển của bệnh thoái hóa khớp.

Ngoài ra lượng vitamin gồm vitamin K, vitamin C trong bông cải xanh cũng sẽ hỗ trợ chéo cho xương của bạn, giúp phục hồi và cải thiện tình trạng bệnh thoái hóa xương khớp.

5. Quả óc chó

Ngoài cá thì các loại quả như quả óc chó cũng khá nổi tiếng về lượng acid béo tự nhiên tốt cho cơ thể. Chúng được chứng minh là có thể cải thiện rất nhiều cho các bệnh nhân bị thoái hóa khớp.

Ngoài ra quả óc chó còn chứa một lượng acid alpha-linolenic giúp tăng cường hệ miễn dịch và khắc chế tình trạng viêm.

6. Các loại quả mọng

Các loại quả mọng như dâu tây, việt quất hay phúc bồn tử từ lâu đã được chứng minh là có chứa hàm lượng vitamin và chất chống oxy hóa vượt trội. Ngoài ra việc sử dụng quả mọng đều đặn hàng tuần còn có tác dụng ngừa viêm khớp.

Thực phẩm hỗ trợ xương khớp nên bổ sung

Quả mọng chứa nhiều chất dinh dưỡng

7. Cải bó xôi

Trong phân khúc rau xanh thì ngoài bông cải xanh, chúng ta không thể không nhắc đến cải bó xôi. Bởi nhiều nghiên cứu đã cho thấy hàm lượng hợp chất kaempferol trong cải bó xôi giúp làm giảm tính viêm của khớp. Do đó loại thực phẩm hỗ trợ xương khớp này cần được bổ sung đầy đủ trong khẩu phần ăn hàng ngày của các bệnh nhân thoái hóa khớp, đặc biệt ở giai đoạn sớm.

8. Nho, thực phẩm tốt cho khớp gối

Nho đã được giới chuyên gia chứng minh có tác dụng ngăn ngừa các tế bào viêm lây lan trong cơ thể. Đặc biệt, hợp chất proanthocyanidin trong nho, dưới tác dụng chống oxy hóa, hỗ trợ miễn dịch, cải thiện tính linh hoạt của khớp, luôn được các bác sĩ khuyến nghị rằng bệnh nhân bị các bệnh về xương khớp nên ăn nho 3-4 lần/ tuần.

9. Dầu oliu

Ngoài việc bổ sung acid béo từ cá và các loại hạt thì dầu oliu cũng có chứa lượng acid béo cực kỳ tốt cho cơ thể, đặc biệt là bệnh về xương khớp. 

Thậm chí nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng hoạt tính kháng viêm trong dầu oliu còn ưu việt hơn các acid béo trong cá và hạt. Do đó không thể không sử dụng dầu oliu trong bữa ăn hàng ngày của các bệnh nhân mắc bệnh thoái hóa khớp.

10. Nước ép quả anh đào

Một loạt các lợi ích của nước ép anh đào cho cơ thể, đặc biệt là cho các bệnh về xương khớp như sau: 

  • Giúp phục hồi cơ thể sau tập luyện
  • Chất chống oxy hóa trong anh đào có thể làm giảm hiệu ứng viêm
  • Flavonoid từ anh đào giúp tăng cường hệ miễn dịch

Các thực phẩm không nên ăn khi bị đau xương khớp

1. Thực phẩm nhiều đường

Đường, dưới mọi hình thức, luôn là “bạn đồng hành” của sự viêm nhiễm. Đường có thể kích thích quá trình giải phóng cytokine và làm tình trạng viêm của bạn trở nên tồi tệ hơn rất nhiều. Hơn nữa các chất đường bột dễ gây tăng cân và làm cho các bệnh nhân xương khớp càng khó di chuyển và đau nhức. 

Do đó cần lưu ý cân bằng lượng đường tiêu thụ hàng ngày và nên đặt giới hạn ở mức thấp nhất. Lưu ý rằng dù các loại trái cây và nước ép trái cây kể trên đều có tác dụng tích cực đối với bệnh thoái hóa khớp, tuy nhiên do thói quen tiêu thụ nước trái cây cùng với đường đôi khi lại để lại nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Thực phẩm không nên ăn khi bị đau xương khớp

Bánh chứa nhiều đường

2. Thực phẩm nhiều muối

Việc hấp thụ lượng natri trong muối ở nồng độ cao sẽ gây lão hóa tế bào và làm cho quá trình phục hồi sụn khớp bị đình trệ.

Đồng thời, việc hấp thụ nhiều natri có thể gây cản trở cho quá trình hấp thụ canxi, Do đó các bệnh nhân về xương khớp luôn được khuyến cáo hạn chế ăn mặn.

3. Thịt đỏ đã qua chế biến

Thịt bò, thịt cừu và các loại thịt đỏ khác dù rất được ưa chuộng do hương vị thơm ngon cùng hàm lượng các chất dinh dưỡng rất cao. Tuy nhiên thịt đỏ lại là kẻ thù của các bệnh nhân thoái hóa khớp hoặc gout.

4. Thức ăn chứa gluten

Các loại thực phẩm giàu Gluten như lúa mì, lúa mạch, yến mạch sẽ làm rối loạn hệ thống tự miễn của hệ miễn dịch. Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều gluten có thể gây thừa cân không kiểm soát.

5. Đồ ăn đóng hộp

Đồ ăn đóng hộp luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro về mặt sức khỏe. Bởi chúng luôn được chế biến với hàm lượng muối, các chất bảo quản, chất điều vị và các sulfit. Các chất này sẽ đẩy nhanh quá trình viêm và thoái hóa khớp.

Đồ ăn đóng họp

Đồ ăn đóng hộp

6. Rượu, bia

Đồ uống có cồn gây ra tình trạng quá tải qua gan, thận và hệ tiêu hóa. Việc tiêu thụ đồ uống có cồn sẽ chỉ đẩy nhanh quá trình mất nước, thiếu ngủ và lão hóa của cơ thể.

Kết luận

Trên đây là danh sách một vài thực phẩm hỗ trợ xương khớp đã được nhiều bác sĩ và chuyên gia khuyến nghị. Solife hi vọng rằng quan bài viết trên, các bạn đã có thêm kiến thức trong việc cải thiện chất lượng bữa ăn để cải thiện tình trạng thoái hóa khớp. Mong là các thông tin trên đã giúp bạn có thể chọn lựa được đâu là thực phẩm hỗ trợ xương khớp tốt nhất cho tình trạng bệnh của mình các bạn nhé. 

Comments

Popular posts from this blog

Có nên uống C sủi lúc đói không? Uống vào lúc nào?

Canxi hữu cơ là gì? Hướng dẫn cách bổ sung canxi hữu cơ

Vitamin E 268 MG 400 IU Solgar Chăm Sóc Sắc Đẹp