Thuốc bổ sung canxi dành cho người lớn tuổi

Khi bước vào độ tuổi trung niên, chúng ta đang đối mặt với nguy cơ loãng xương do thiếu hụt canxi, đặc biệt là đối với phái nữ. Một chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng rất quan trọng để đảm bảo cung cấp đủ canxi hàng ngày. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chế độ ăn uống không đủ để đáp ứng nhu cầu canxi của cơ thể, vì vậy việc sử dụng các loại thuốc bổ sung canxi là cần thiết. Vậy, loại thuốc bổ sung canxi nào là tốt nhất cho người trung niên? Hãy theo dõi bài viết này của Solife nhé!

1. Tác hại đối với cơ thể nếu thiếu canxi?

Trong suốt chu kỳ sống của con người không lúc nào là không cần canxi. Đây là một vi chất đặc biệt quan trọng, góp phần duy trì hệ xương khỏe mạnh. Cơ bắp, tim và hệ thần kinh cũng cần có canxi để hoạt động hiệu quả và chính xác.

Bổ sung canxi cho người trung niên

Bổ sung canxi cho người gầy

Cơ thể con người không thể tự sản xuất canxi mà phải bổ sung từ nhiều nguồn khác nhau. Vậy chuyện gì sẽ xảy ra nếu cơ thể thiếu canxi? Câu trả lời là rất nhiều vấn đề sức khỏe sẽ xuất hiện: 

  • Loãng xương: Mật độ canxi trong xương suy giảm là nguyên nhân của bệnh loãng xương. Cấu trúc xương của người bệnh trở nên rỗng hơn, giòn, xốp và dễ gãy.
  • Hạ canxi máu: Thiếu canxi trong máu khiến hàng loạt các chức năng về thần kinh, phản xạ,  nhịp tim và cơ bắp bị rối loạn. Người bị hạ canxi máu thường xuyên chóng mặt, hoa mắt khi vận động
  • Suy nhược thần kinh: Canxi đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn truyền của xung động thần kinh. Khi thiếu canxi bạn dễ gặp căng thẳng, suy giảm trí nhớ, thần kinh suy nhược và hay cáu gắt.
  • Bệnh tim: Canxi trong máu điều khiển hoạt động co bóp của cơ tim. Nếu nồng độ canxi ổn định, quá trình co bóp của tim được diễn ra nhịp nhàng và ổn định. Ngược lại lượng canxi không đủ làm cho hoạt động co bóp của cơ tim bất ổn, nhịp tim rối loạn và có thể gây hại cho tim.

2. Nhu cầu canxi hàng ngày ở người trưởng thành 

Nhu cầu canxi mỗi ngày của mỗi người là không giống nhau, phụ thuộc vào độ tuổi và giới tính.

Nhu cầu canxi mỗi ngàyGiới hạn trên hằng ngày

Nam

NữNam

Nữ

19 – 50 tuổi

1000 mg1000 mg2500 mg

2500 mg

51 – 70 tuổi

1000 mg1200 mg2000 mg

2000 mg

Từ 71 tuổi trở lên1200 mg1200 mg2000 mg

2000 mg

Như vậy nhu cầu canxi ở tuổi trung niên sẽ tăng lên, nhất là ở phụ nữ. Để phòng tránh các bệnh có thể bị gây ra bởi thiếu canxi thì việc bổ sung canxi cho người trung niên là rất cần thiết. 

Xem thêm:

3. Nguồn bổ sung canxi cho người trung niên

Nguồn bổ sung canxi cho người trung niên

Thực phẩm bổ sung canxi 

Canxi được bổ sung và hấp thu thông qua nhiều nguồn dưới đây:

  • Chế độ ăn: Chế độ ăn hàng ngày có ý nghĩa lớn nhất với việc đảm bảo nhu cầu canxi của cơ thể. Bạn nên bổ sung thêm các thực phẩm giàu canxi vào chế độ ăn của mình. 
  • Bổ sung vitamin D: Để hấp thu canxi, cơ thể cũng cần có vitamin D. Nhu cầu vitamin D hằng ngày ở người lớn là khoảng 15 microgam. Bạn có thể bổ sung vitamin D bằng thực phẩm và tắm nắng (để da tự tổng hợp chất này).
  • Sử dụng thực phẩm, thuốc bổ sung canxi: Nguồn bổ sung này rất phù hợp với những người khó ăn hoặc buộc phải ăn uống kiêng khem nên không thể cung cấp đủ lượng canxi mỗi ngày. Bên cạnh đó đây cũng là giải pháp bổ sung canxi cho người trung niên hiệu quả nhất bởi hiệu quả hấp thu cao. 

4. Thuốc bổ sung canxi cho người trung niên tốt nhất hiện nay

4.1. Tiêu chí lựa chọn thuốc cho người trung niên

Dẫu cho việc sử dụng thuốc canxi cho người trung niên khá phổ biến và dễ thực hiện song bạn cũng cần lưu ý một số tiêu chí dưới đây để lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Lượng canxi

Như đã đề cập, nhu cầu canxi của mỗi người là không giống nhau và bạn cần để ý đến lượng canxi chứa trong thuốc để so sánh với nhu cầu của bản thân. Thông số này được ghi trên bao bì và thông thường rơi vào khoảng từ 500-1000mg/ viên thuốc. Liều dùng cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Tính dung nạp

Dung nạp thuốc là tình trạng cơ thể giảm tác dụng với thuốc vì sử dụng quá nhiều lần. Để hạn chế tình trạng này bạn cần tuân thủ đúng liều lượng và tần suất sử dụng. Cũng như không quá phụ thuộc vào thuốc mà nên bổ sung canxi bằng nhiều nguồn thực phẩm khác nhau: sữa, rau xanh, hải sản,… Chế độ ăn đa dạng và lành mạnh còn khiến cơ thể bạn được cung cấp đầy đủ những dưỡng chất khác, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Tương tác thuốc

Thuốc canxi cho người trung niên thường tương tác với nhiều thuốc điều trị bệnh như: thuốc kháng sinh, thuốc cao huyết áp, hormon giáp tổng hợp, bisphosphonate, chẹn kênh canxi, bổ sung sắt,…Sử dụng đồng thời thuốc canxi và các loại thuốc này khiến các loại thuốc bị giảm hiệu quả hoặc thậm chí gây ra táo bón, sỏi thận,…Chính vì vậy khi sử dụng đồng thời các loại thuốc bạn phải tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Chất lượng và giá thành

Thuốc bổ sung canxi cho người trung niên chất lượng cao thường chứa vitamin D và calcium citrate để khiến quá trình vận chuyển canxi vào trong xương dễ dàng hơn. Ngoài ra chúng cũng được kết hợp với magie để hạn chế tối đa hàm lượng canxi bị đọng lại ở ruột. Bạn nên tìm mua những loại thuốc chất lượng cao của các công ty dược uy tín.

Tính hấp thụ

Để hấp thụ tốt bạn nên chia liều dùng nhỏ hơn hoặc bằng 500mg. Uống vào trước các bữa ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ. 

4.2. Phân loại thuốc bổ sung canxi phổ biến hiện nay

Các loại thuốc canxi phổ biến hiện nay được tạo thành từ các hợp chất tự nhiên. Chúng là: 

  • Canxi citrate: 21% canxi nguyên tố. 
  • Canxi carbonate: 40% canxi nguyên tố.
  • Canxi gluconate: 9% canxi nguyên tố.
  • Canxi lactate: 13% canxi nguyên tố.

Các dạng hợp chất bổ sung canxi khác nhau có hiệu quả hấp thụ và công dụng khác nhau. Một số thuốc canxi cho người trung niên còn chứa cả vitamin D, magie và kẽm.

4.3. Top 3 thuốc bổ sung canxi cho người trung niên

Dưới đây là top 3 thuốc canxi cho người trung niên tốt nhất theo Solife. Các sản phẩm được đánh giá dựa trên chất lượng, độ uy tín và độ phổ biến trên thị trường.

Solgar Canxi Magie Và Kẽm Dạng Viên Nén Thực Vật

Viên uống Canxi Solgar chất lượng cao của Mỹ đã rất quen thuộc với người dùng Việt Nam. Sản phẩm có nguồn gốc thực vật an toàn. Bên cạnh đó thuốc còn được bổ sung thêm magie và kẽm để tăng khả năng hấp thụ một cách hiệu quả và an toàn nhất.

Sản phẩm bổ sung canxi cho người trung niên

Sản phẩm Solgar Canxi Magie Và Kẽm Dạng Viên Nén Thực Vật

Đặc điểm sản phẩm: : 

  • Sản phẩm chứa Canxi, magie và kẽm giúp chắc khỏe xương, cơ bắp và tăng cường miễn dịch
  • Sản phẩm thích hợp với người trên 19 tuổi, đặc biệt là người già, trung niên và những người gặp các vấn đề về thiếu canxi
  • Dùng 3 viên mỗi ngày sau bữa ăn sáng, trưa và tối. Nên dùng ngay sau khi ăn hoặc trước khi ngủ.

Canxi DHC cũng là một loại thuốc canxi chất lượng và quen thuộc. Sản phẩm được bán nhiều tại các sàn thương mại điện tử và các hiệu thuốc.

Sản phẩm canxi DHCSản phẩm Canxi DHC  

Đặc điểm sản phẩm: 

  • Sản phẩm tăng lượng canxi, hỗ trợ quá trình tăng chiều cao, giúp hệ xương chắc khỏe. 
  • Đối tượng sử dụng: trẻ em trong độ tuổi phát triển hoặc người lớn cần bổ sung canxi. 
  • Ngày uống 3 viên vào buổi sáng

Canxi cá tuyết Calcium Nhật Bản

Canxi cá tuyết Nhật Bản chứa canxi có nguồn gốc tự nhiên nên rất thân thiện với cơ thể và hệ tiêu hóa.

Sản phẩm Canxi cá tuyết Calcium Nhật Bản

Sản phẩm Canxi cá tuyết Calcium Nhật Bản

Đặc điểm của sản phẩm: 

  • Chiết xuất từ cá tuyết Nhật Bản (một loại hải sản rất giàu canxi). Sử dụng được cho người đối tượng: trẻ em, người trung niên, người lớn tuổi, thanh thiếu niên trong độ tuổi dậy thì. 
  • Cách sử dụng: Uống 2 gói/ ngày sau khi ăn khoảng 1 giờ. 

4.4. Lưu ý khi bổ sung canxi cho người trung niên bằng thuốc

Với người trung niên, để thuốc bổ sung canxi đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần tham khảo một số lưu ý sau:

  • Thời gian sử dụng: Thời gian sử dụng thuốc đã được quy định trên bao bì tùy theo thành phần từng loại thuốc. Người trung niên nên dùng thuốc vào buổi sáng vì vitamin D giúp hỗ trợ hấp thụ canxi. 
  • Liều lượng sử dụng: Bạn nên chia nhỏ khẩu phần thuốc thành nhiều lần uống, không quá 500mg mỗi lần uống.
  • Khi dùng canxi với các thuốc khác cần có chỉ dẫn của bác sĩ
  • Ngoài việc sử dụng thuốc, bạn cũng cần bổ sung canxi bằng chế độ ăn hợp lý và khoa học để tránh bị “lờn thuốc” và giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

5. Kết Luận 

Trên đây là top 3 thuốc canxi cho người trung niên tốt nhất theo Solife, cùng với đó là những kiến thức để bạn bổ sung canxi hiệu quả. Cuối cùng, nếu bạn có thắc mắc hoặc góp ý, hãy để lại ý kiến tại phần bình luận nhé! 

Comments

Popular posts from this blog

Có nên uống C sủi lúc đói không? Uống vào lúc nào?

Canxi hữu cơ là gì? Hướng dẫn cách bổ sung canxi hữu cơ

Vitamin E 268 MG 400 IU Solgar Chăm Sóc Sắc Đẹp