Liều Uống Vitamin C Khuyên Dùng

 Vitamin C là một loại vitamin rất cần thiết và đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể, bởi nó góp phần cho sự hình thành các mạch máu, sụn, cơ và collagen trong xương. Tuy nhiên, không phải cứ uống nhiều vitamin C là tốt, mà chúng ta cần phải đặc biệt chú ý đến liều uống vitamin C khuyên dùng để cơ thể đạt được hiệu quả khi bổ sung. Ở bài viết này, Solife thông tin đến bạn về liều lượng và những lưu ý khi uống vitamin C.

1. Công dụng của vitamin C mang lại cho cơ thể

Công dụng của vitamin C đem lại cho cơ thể thật sự rất lớn và vô cùng giá trị. Nó đóng góp cho sự hoạt động của xương, cơ bắp, mạch máu và các mô liên kết. Cho nên bạn cần phải bổ sung đầy đủ lượng vitamin C cho cơ thể và đạt được những công dụng như sau:

Tăng cường sức đề kháng: Bổ sung vitamin C sẽ giúp cho cơ thể có được một sức đề kháng tốt, có thể chống chọi các căn bệnh cảm lạnh, giúp thời gian hết bệnh nhanh hơn. 

Tăng khả năng hấp thụ sắt: Vitamin C giúp cho cơ thể tăng cường khả năng hấp thụ chất sắt ở cả trẻ em và người lớn. 

Giảm nguy cơ mất thị lực tuổi già: Người có nguy cơ bị mắc bệnh thoái hóa điểm vàng nên uống kết hợp giữa các loại vitamin E,C, kẽm, beta-carotene để ngăn ngừa mất thị lực về già. 

cong-dung-cua-vitamin-c-mang-lai

Ngăn ngừa loạn nhịp tim: Để ngăn ngừa loại nhịp tim trước và sau khi mổ, bác sĩ thường khuyên bệnh nhân nên uống vitamin C trước và sau vài ngày.

Ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp: Đối với những người tập thể dục ở cường độ cao và nặng như vận động viên thì nên uống vitamin C để ngăn ngừa bị nhiễm trùng ở đường hô hấp.

Chống nắng cho da: Việc kết hợp uống, bôi vitamin C và E sẽ giúp da có khả năng chống chọi được tác hại của ánh nắng trực tiếp, giúp da ngăn ngừa cháy nắng và sạm da. 

Ngăn ngừa lão hóa: Trên thị trường có rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm cho ra những sản phẩm kem dưỡng da chứa Vitamin E, C có công dụng làm chậm quá trình lão hóa cho da.

2. Liều lượng uống vitamin C hiệu quả

2.1 Liều vitamin C được khuyên dùng

Từng đối tượng khác nhau sẽ tương ứng với những liều vitamin C khuyên dùng. Sau đây là bảng liều dùng các chuyên gia đưa ra:

  • Trẻ dưới 6 tháng: 40mg
  • Trẻ 7 – 12 tháng: 50mg
  • Trẻ từ 1 – 3 tuổi: 15mg
  • Trẻ từ 4 – 8 tuổi: 25mg
  • Trẻ từ 9 – 13 tuổi: 45mg
  • Trẻ vị thành niên 14 – 18 tuổi: 75mg (với nam) và 65mg (với nữ)
  • Người lớn trên 19 tuổi: 90mg (với nam) và 75mg (với nữ)

lieu-uong-vitamin-c-khuyen-dung

Bên cạnh đó, có một số trường hợp sẽ có liều lượng khuyên dùng khác nhau tương ứng với tình trạng sức khỏe như: 

  • Người hút thuốc lá nên bổ sung thêm 35mg/ ngày so với liều khuyên dùng
  • Phụ nữ khi mang thai nên bổ sung 85mg vitamin C mỗi ngày
  • Phụ nữ đang cho con bú nên bổ sung 120mg vitamin C mỗi ngày

Tuy nhiên, lượng vitamin C khi nạp vào cơ thể sẽ không được hấp thụ hoàn toàn. Cơ thể sẽ hấp thụ 70-80% lượng vitamin C khi bổ sung 30 – 180 mg/ngày. Lượng vitamin C còn lại sẽ được bài tiết qua đường nước tiểu. 

2.2 Liều giới hạn khi uống vitamin C

Theo các chuyên gia y tế,  đối với người từ 19 tuổi trở lên có liều giới hạn là 2.000 mg. Mức giới hạn dành cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú cũng tương tự như vậy. Nhưng với trẻ em và trẻ sơ sinh sẽ có những mức giới hạn như sau:

  • 400 mg cho trẻ sơ sinh 1 tuổi đến 3 tuổi.
  • 650 mg cho trẻ em 4 tuổi đến 8 tuổi
  • 1.200 mg cho trẻ em 9 tuổi đến 13 tuổi
  • 1.800 mg cho thanh thiếu niên từ 14 tuổi đến 18 tuổi

Bên cạnh đó, sẽ có những trường hợp ngoại lệ, giới hạn có thể tăng hoặc giảm tùy theo tình trạng sức khỏe của người sử dụng. Những trường hợp này thường sẽ được tư vấn và cho phép của bác sĩ mới được dùng. 

3. Uống quá liều vitamin C có hại không?

Mặc dù vitamin C là một chất thiết yếu, nhưng nếu sử dụng quá liều (vượt qua liều giới hạn) trong một thời gian dài sẽ khiến bạn phải đối mặt với nhiều tác dụng phụ gây nguy hiểm đến sức khỏe của cơ thể. Sau đây là những tác hại của việc uống quá liều vitamin C:

Gặp các vấn đề về hệ tiêu hóa

Khi bổ sung quá liều so với mức có thể nhận được thì dấu hiệu dễ thấy nhất là bạn sẽ gặp các vấn đề về hệ tiêu hóa như: co thắt dạ dày, buồn nôn và tiêu chảy, chóng mặt, đau đầu, ợ nóng,…. Vì khi uống quá liều sẽ làm cho hệ thống tiêu hóa bị rối loạn dẫn tới việc hấp thu vitamin C không đúng cách. Đây cũng chính là lý do mà chúng ta không nên uống vitamin C vào buổi tối

uong-qua-lieu-vitamin-c-co-hai-khong

Sỏi thận

Vitamin C được bổ sung vào cơ thể sẽ chuyển hóa và sản xuất ra các hợp chất oxalate, sau đó là bài tiết qua đường nước tiểu. Tuy nhiên, việc uống vitamin quá liều khiến cho oxalate trong cơ thể có hàm lượng cao có thể liên kết với các chất khoáng và tạo thành các tinh thể tồn tại trong cơ thể và gây ra sỏi thận.

Gây ứ sắt

Một trong những công dụng của Vitamin C là tăng cường khả năng hấp thụ sắt cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu dùng quá liều vitamin C thì sẽ dẫn đến tình trạng thừa sắt và gây ra nhiều tác hại cho cơ thể..

Những người đã có hàm lượng sắt cao nên lưu ý và không nên uống quá liều vitamin C thì nó có thể gây ra ngộ độc sắt khi hấp thu quá nhiều. Bên cạnh đó, thừa sắt có thể gây tổn thương đến các bộ phận như tim, gan, tuyến tụy, tuyến giáp và hệ thần kinh trung ương của cơ thể.

Bệnh tim mạch

Một số nghiên cứu đã đưa ra kết luận rằng việc bổ sung quá liều vitamin C có khả năng gây tăng nguy cơ mắc bệnh tim đối với cơ thể, nhất là các đối tượng có bệnh tìm ẩn.

4. Những lưu ý khi uống vitamin C bạn cần phải biết

Bên cạnh liều uống vitamin C khuyên dùng thì bạn cần nên biết những lưu ý sau để cơ thể đạt được hiệu quả tốt trong quá trình bổ sung vitamin C:

  • Nên uống nhiều nước khi bổ sung vitamin C: Vitamin là một chất hòa tan tốt trong nước. Chính vì thế, cần phải uống nhiều nước khi bổ sung vitamin C để giúp quá trình hấp thu và đào thải của vitamin C diễn ra thuận lợi và hiệu quả.
  • Bổ sung theo đúng sự hướng dẫn: Vì thực phẩm bổ sung vitamin C có nhiều dạng và loại, cho nên bạn cần đặc biệt lưu ý sử dụng đúng với sự hướng dẫn trên tem, nhãn hoặc lời của bác sĩ.
  • Uống đúng liều vitamin C được cho phép và khuyên dùng: Không phải cứ uống nhiều vitamin C là tốt, bạn nên uống đúng liều lượng khuyên dùng để tránh đối mặt với các tác dụng phụ gây hại cho cơ thể
  • Uống đúng thời điểm thích hợp: Lưu ý không uống vitamin C khi bụng đói và vào ban khuya.
  • Tránh dùng quá liều vitamin C trong thời gian dài: Nếu không có sự cho phép của bác sĩ thì nên tránh điều này. Trường hợp chẳng may đã sử dụng quá liều trong thời gian dài, thì không nên ngưng dùng đột ngột mà hãy giảm liều lượng một cách từ từ. 

Ngoài ra, nếu tình trạng cơ thể trở nên bất thường sau khi sử dụng vitamin C, bạn cần phải ngay lập tức đến y tế gần nhất để được kiểm tra, tư vấn và điều trị kịp thời.

Kết luận

Phải công nhận những tác dụng cực kỳ tốt mà vitamin C đem lại cho cơ thể chúng ta. Tuy nhiên, không nên dùng một cách vô tội vạ mà hãy dùng đúng với liều uống vitamin C khuyên dùng tương ứng với từng đối tượng để tránh gặp phải những tác dụng phụ. Bên cạnh đó, cũng cần phải biết đến những lưu ý khi uống vitamin C để giúp cho cơ thể đạt được hiệu quả hấp thu tốt nhất. Cuối cùng, nếu bạn có những thắc mắc, câu hỏi dành cho Solife thì hãy liên hệ ngay nhé!

Comments

Popular posts from this blog

Có nên uống C sủi lúc đói không? Uống vào lúc nào?

Canxi hữu cơ là gì? Hướng dẫn cách bổ sung canxi hữu cơ

Vitamin E 268 MG 400 IU Solgar Chăm Sóc Sắc Đẹp