Hướng dẫn bổ sung canxi cho trẻ em đúng cách và hiệu quả

Canxi là một trong các chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, việc bổ sung canxi cho trẻ cần phải tuân theo các quy định về an toàn sức khỏe và đảm bảo hiệu quả hấp thu canxi. Bài viết của Solife sẽ giải đáp các thắc mắc như phương pháp bổ sung canxi cho trẻ đúng cách và khi nào cần bổ sung canxi cho trẻ, giúp bố mẹ hiểu rõ hơn về dinh dưỡng cho trẻ.

1. Vai trò của canxi đối với trẻ

Trẻ sơ sinh và nhỏ tuổi cần được bổ sung canxi để hệ cơ-xương-khớp phát triển tối ưu và tăng cường thể chất, tầm vóc. Nếu các bậc phụ huynh chú ý bổ sung canxi cho trẻ từ sớm, trẻ có thể tránh được nguy cơ chậm phát triển răng, loãng xương và các vấn đề về xương khớp khi trưởng thành.bo-sung-canxi-cho-tre-1

Không chỉ đóng vai trò quan trọng đến hệ cơ – xương – khớp, canxi còn giúp trẻ phát triển hệ tim mạch, hệ thần kinh và điều tiết quá trình sản xuất các hormone dậy thì quan trọng. Cụ thể: 

  • Canxi hỗ trợ tuyến phòng chống đầu tiên trong hệ thống miễn dịch tự nhiên của cơ thể, giúp nhận diện sớm các tác nhân ngoại vi gây hại. Ngoài ra canxi còn kích thích hoạt động của các tế bào miễn dịch. 
  • Với sự thiếu hụt canxi, hệ thống dẫn truyền xung thần kinh của não bộ sẽ bị suy giảm, dẫn theo hàng loạt các triệu chứng như suy giảm trí nhớ. Ở trẻ thiếu canxi, hệ thần kinh sẽ không được phát triển toàn diện. Trẻ dễ bị khóc đêm, giật mình, hay quấy khóc và nổi cáu. 
  • Canxi đóng vai trò quan trọng trong sự vận hành của hệ thống cơ bắp. Việc trẻ bị thiếu canxi trong thời gian dài sẽ làm giảm chức năng vận động và suy nhược cơ. 

Với hàng loạt các lợi ích trên, không thể phủ nhận được tầm quan trọng của việc bổ sung canxi cho trẻ. Tuy nhiên để bổ sung canxi đúng cách lại là một vấn đề rất đáng để chú trọng. Mời bạn đọc cùng điểm qua phương pháp bổ sung canxi cho trẻ đúng cách ở phần dưới. 

2. Nhu cầu bổ sung canxi cho trẻ ở các độ tuổi

Tại mỗi giai đoạn phát triển khác nhau thì nhu cầu canxi đều khác nhau, cùng xem qua thống kê về nhu cầu hấp thụ canxi trung bình ở trẻ dưới đây nhé: 

  • Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi: 300mg/ ngày.
  • Trẻ từ 7 tháng tới 12 tháng tuổi: 400mg/ ngày.
  • Trẻ trong giai đoạn từ 1 đến 3 tuổi: 500 mg/ngày.
  • Trẻ từ 4 đến 6 tuổi: 600mg/ngày.
  • Trẻ từ 7 đến 9 tuổi: 700mg/ ngày.
  • Trẻ từ 10 tuổi: 1000mg/ ngày.
  • Trẻ từ 11 đến 24 tuổi: 1200mg/ ngày.

bo-sung-canxi-cho-tre-2

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng canxi từ chế độ dinh dưỡng hàng ngày sẽ bị hao hụt và không thể hấp thụ tối đa 100% được. Do đó nhu cầu về thực phẩm chức năng, dù là bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh hay bổ sung canxi cho trẻ dậy thì cũng đều là mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh. 

3. Hướng dẫn bổ sung canxi cho trẻ đúng cách

3.1 Chú ý liều lượng

Liều lượng là một trong những vấn đề nan giải nhất trong việc bổ sung canxi cho trẻ. Vì lượng canxi trong thức ăn hàng ngày không thể cân đo đong đếm được nên phụ huynh cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng của trẻ để chọn được liều lượng hợp lý. Đặc biệt là ở mỗi giai đoạn phát triển, độ tuổi và thể trạng khác nhau, trẻ lại cần được bổ sung một lượng canxi khác nhau. Do đó không nên tự ý cho trẻ dùng thực phẩm chức năng bổ sung canxi mà không cân nhắc ý kiến chuyên gia.

Cần lưu ý biểu hiện sức khỏe và thể trạng của trẻ trong quá trình sử dụng các thực phẩm chức năng bổ sung canxi cho trẻ. Việc thừa canxi vẫn có thể gây ra các triệu chứng như táo bón, buồn nôn, đau xương. Về lâu dài thì việc hấp thụ canxi quá mức có thể dẫn đến bệnh sỏi thận. 

3.2 Ưu tiên bổ sung canxi qua chế độ dinh dưỡng

Mặc dù như đã đề cập ở trên, hàm lượng canxi trong thực phẩm hàng ngày không thể được cơ thể hấp thụ 100% nhưng đây lại là con đường bổ sung canxi hiệu quả nhất. Một chế độ ăn lành mạnh và giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi sẽ giúp trẻ có thể phát triển toàn diện về thể lực và tầm vóc. Sau đây là một vài gợi ý về thực phẩm giàu canxi để bạn có thể phối hợp trong bữa ăn của trẻ: 

  • Các loại hạt: vừng, hạt hướng dương, hạt chia
  • Các loại đậu: đậu nành, đậu trắng 
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai và sữa chua
  • Các loại cá và hải sản
  • Trứng gà, đặc biệt là lòng đỏ trứng 
  • Các loại rau xanh: bông cải, cải ngọt, cải xoăn, rau chân vịt,…
  • Các loại trái cây như cam, quýt, nho, sung 

bo-sung-canxi-cho-tre-3

Trường hợp trẻ bị rối loạn tiêu hóa do không dung nạp lactose hoặc dị ứng với các thành phần trên, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để tìm các nguồn canxi tự nhiên thay thế. 

3.3 Chú ý thời điểm hấp thụ canxi

Đâu là thời gian vàng cho việc bổ sung và hấp thụ canxi? 

Nhiều nghiên cứu lâm sàng đã cho thấy canxi nên được bổ sung vào buổi sáng hoặc buổi trưa. Nguyên nhân là do khi bổ sung canxi cho trẻ vào buổi tối, dư lượng canxi trong cơ thể có thể tích tụ và tạo sỏi đường niệu, táo bón và khó ngủ.

Có thể cân nhắc sử dụng các thực phẩm chức năng bổ sung canxi sau bữa ăn chính từ 30 đến 60 phút để có hiệu quả tốt nhất. 

4. Một số cách giúp hấp thụ canxi tốt hơn

  • Cho trẻ sơ sinh tắm nắng ít nhất là 15-20 phút mỗi ngày 
  • Kết hợp vận động ngoài trời 
  • Không uống canxi khi trẻ đang đói 
  • Không uống canxi cùng với sữa
  • Bổ sung các hợp chất khác có tác dụng tăng cường hấp thụ canxi tốt hơn như Vitamin D, kẽm hoặc magie.

Kết luận

Tóm lại, canxi đóng vai trò rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Việc bổ sung canxi cho trẻ vì thế mà cần được các bậc phụ huynh chú trọng. Đặc biệt, mỗi độ tuổi và thể trạng cơ thể lại cần bổ sung một lượng canxi khác nhau. Hi vọng qua bài viết trên của Solife, bạn đã có thêm các kiến thức về mặt dinh dưỡng và các vấn đề cần lưu ý để bổ sung canxi cho trẻ đúng cách các bạn nhé.  

Comments

Popular posts from this blog

Có nên uống C sủi lúc đói không? Uống vào lúc nào?

Canxi hữu cơ là gì? Hướng dẫn cách bổ sung canxi hữu cơ

Vitamin E 268 MG 400 IU Solgar Chăm Sóc Sắc Đẹp