Canxi hữu cơ là gì? Hướng dẫn cách bổ sung canxi hữu cơ

 Bổ sung canxi hữu cơ là phương pháp tốt nhất để đảm bảo cơ thể hấp thu canxi hiệu quả. Canxi hữu cơ được tìm thấy trong các nguồn thực phẩm từ động vật như sữa, sản phẩm từ sữa, cá hồi, hạt chia và rau xanh lá. Canxi hữu cơ có độ hấp thu cao hơn so với canxi vô cơ, thường được sử dụng trong các loại thuốc bổ sung canxi. Nếu muốn bổ sung canxi hữu cơ, bạn có thể tăng cường sử dụng các nguồn thực phẩm giàu canxi, hoặc sử dụng các loại thực phẩm bổ sung canxi hữu cơ. Tuy nhiên, nếu cần sử dụng thuốc bổ sung canxi, hãy tư vấn với bác sĩ để lựa chọn loại thuốc phù hợp và đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Cùng Solife tìm hiểu sâu về canxi hữu cơ nhé!

1. Canxi hữu cơ là gì?

canxi-huu-co-3

Canxi là một khoáng chất quan trọng trong cơ thể con người và có nhiều công dụng quan trọng cho sức khỏe. Canxi hữu cơ và canxi vô cơ là hai dạng tồn tại của chất này: 

  • Canxi hữu cơ: được tạo nên từ ion canxi và các hợp chất hữu cơ. Chẳng hạn như Canxi Gluconat, Canxi Caseinat,…Nhìn chung có thể hiểu canxi hữu cơ gần giống như canxi có trong cơ thể con người và chúng ta có thể dễ dàng hấp thụ. 
  • Canxi vô cơ: là hợp chất được cấu thành từ ion Canxi và các hợp chất vô cơ. Canxi vô cơ có thể có ở tự nhiên (như vỏ trai, vỏ sò,..) hay có thể được tạo ra nhờ các phản ứng hóa học trong sản xuất. Một số hợp chất Canxi vô cơ phổ biến là: Canxi Cacbonat CaCO3 (thành phần của đá vôi), Canxi Sunfat CaSO4, Canxi Clorua CaCl2,…Canxi vô cơ thường có vị ngái, tanh và khó ăn 

Bảng dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tác dụng của canxi hữu cơ và canxi vô cơ đối với cơ thể: 

Tiêu chíCanxi vô cơCanxi hữu cơ
Khả năng hấp thụKhả năng hấp thụ hạn chế do phần lớn hợp chất canxi vô cơ ở dạng muối không tan. Canxi hữu cơ dễ hấp thụ vì là các hợp chất hữu cơ dễ hòa tan.
Nguy cơ lắng đọng canxiCanxi vô cơ dễ bị lắng đọng vì cơ thể khó hấp thụ canxi dạng này. Phần lớn canxi vô cơ đưa vào cơ thể lắng đọng ở thận (gây bệnh sỏi thận), ở mạch máu (gây vôi hóa mạch máu); ngoài ra lượng canxi dư thừa này còn có thể khiến cơ thể đối diện với nguy cơ về bệnh tim mạch và đột quỵ.Vì khả năng hấp thụ tốt nên canxi hữu cơ ít bị lắng đọng. Lượng canxi dư thừa cũng dễ dàng được đào thải ra ngoài thông qua hệ bài tiết. 
Khả năng tương thíchDễ gây nóng trong người, nổi mụn, táo bónKhông gây ra nóng trong người, nổi mụn và táo bón
Tác dụng đối với phụ nữ có thaiPhụ nữ có thai có nhu cầu canxi lớn (khoảng 1500mg/ ngày). Tuy nhiên canxi vô cơ không phải là nguồn bổ sung canxi phù hợp với phụ nữ có thai vì chúng có thể gây vôi hóa làm bào thai chậm phát triển, bị thiếu máu. Canxi hữu cơ hấp thụ dễ dàng nên rất thích hợp với phụ nữ có thai. Ngăn ngừa nguy cơ bị vôi hóa và giảm sự cản trở hấp thụ sắt, axit folic của thai nhi. 

2. Canxi hữu cơ có tác dụng gì? 

Qua những so sánh trên, bạn có thể đã biết canxi hữu cơ có nhiều tác dụng tích cực hơn đối với sức khỏe của con người. Những ưu điểm của canxi hữu cơ là:

  • Canxi hữu cơ dễ dàng hòa tan và được cơ thể hấp thụ. Đây là dạng canxi phù hợp để bổ sung cho cơ thể. 
  • Canxi hữu cơ ít bị lắng đọng trong cơ thể. Thêm vào đó còn dễ dàng đào thải ra ngoài nên sẽ hạn chế được khả năng mắc các bệnh liên quan tới việc canxi bị lắng đọng.. 
  • Cấu trúc của canxi hữu cơ tương thích với canxi trong cơ thể nên không gây nóng trong người, táo bón và các vấn đề về tiêu hóa khác.
  • Canxi hữu cơ có mùi vị tự nhiên nên dễ uống, dễ bổ sung hàng ngày

3. Các cách bổ sung canxi hữu cơ hiệu quả nhất

Để bổ sung canxi hữu cơ hiệu quả bạn có thể tham khảo những nguồn sau đây: 

3.1 Bổ sung canxi hữu cơ từ nguồn thực phẩm

Đây là nguồn bổ sung canxi hữu cơ quan trọng nhất. Nếu bạn xây dựng một chế độ ăn hợp lý và cân bằng; bạn hoàn toàn có thể được cung cấp đầy đủ canxi chỉ từ các thực phẩm tự nhiên. 

canxi-huu-co-1

Các hợp chất canxi hữu cơ có nhiều trong thực phẩm, cả nguồn gốc thực vật lẫn động vật. Vậy cụ thể canxi hữu cơ có trong thực phẩm nào? Các thực phẩm chứa nhiều canxi hữu cơ là: phô mai, sữa, cá mòi, các loại đậu, rau lá xanh đậm, đậu phụ, hải sản, thịt,…

3.2 Bổ sung canxi hữu cơ từ các thực phẩm chức năng

canxi-huu-co-2

Trong trường hợp chế độ ăn không thể đáp ứng nhu cầu canxi (phải ăn kiêng, điều trị bệnh) hay có nhu cầu về canxi cao (phụ nữ mang thai, người trung niên, trẻ em đang tuổi phát triển) thì bạn có thể bổ sung canxi hữu cơ bằng các thực phẩm chức năng bổ sung canxi. Các thực phẩm chức năng chứa canxi hữu cơ chất lượng cao phải có nguyên liệu từ thiên nhiên để đảm bảo tính dễ hấp thu và tương thích cao với cơ thể, không gây nóng trong người và các vấn đề về tiêu hóa. 

4. Những điều cần lưu ý khi bổ sung canxi hữu cơ cho cơ thể

Để hấp thụ canxi hữu cơ tốt nhất, bạn cần lưu ý những điều sau: 

  • Lựa chọn nguồn bổ sung canxi hữu cơ kỹ càng, đảm bảo nguồn gốc để cơ thể dễ dàng hấp thu và phòng ngừa các tác động không tốt với cơ thể.
  • Bổ sung canxi theo đúng hàm lượng, không nên bổ sung quá đà vì cơ thể không thể hấp thụ hết.
  • Không lạm dụng thực phẩm chức năng mà phải kết hợp với chế độ dinh dưỡng cân bằng, đa dạng
  • Bổ sung canxi sau khi ăn để không ảnh hưởng đến dạ dày. 
  • Nếu có ý định dùng chung thuốc bổ sung canxi hữu cơ và các loại thuốc điều trị bệnh, bạn cần tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ vì các loại thuốc này có thể bị ức chế lẫn nhau.

5. Kết luận

Qua bài viết chắc hẳn các bạn đã biết canxi hữu cơ là gì và cách bổ sung canxi hữu cơ hiệu quả. Solife tin chắc rằng các bạn có thể ứng dụng kiến thức này để đảm bảo sức khỏe của cả gia đình! 

Comments

Popular posts from this blog

Có nên uống C sủi lúc đói không? Uống vào lúc nào?

Vitamin E 268 MG 400 IU Solgar Chăm Sóc Sắc Đẹp