Vitamin C 500mg - Lợi ích và cách sử dụng chính xác

Vitamin C là một trong những loại vi chất thiết yếu quan trọng nhất cho sức khỏe con người. Với nhu cầu sử dụng tăng cao, các công ty dược phẩm và thực phẩm chức năng đã cho ra đời nhiều loại sản phẩm Vitamin C khác nhau. Tuy nhiên, viên Vitamin C dạng nén 500mg được xem là dạng sản phẩm phổ biến. Hãy cùng với Solife tìm hiểu cách sử dụng Vitamin C hợp lí

1. Vitamin C 500mg có tác dụng gì đối với sức khỏe

Giảm nguy cơ bệnh mạn tính

Bệnh mạn tính luôn là mối đe dọa khôn lường, không chỉ ảnh hưởng đến cộng đồng người cao tuổi mà thế hệ trẻ cũng thường phải đối mặt với các căn bệnh này. Rất nhiều những bằng chứng y học đã cho thấy Vitamin C các tác dụng ngăn ngừa và hạn chế tác hại của các căn bệnh mạn tính. Cụ thể, những người có xu hướng bổ sung vitamin C đúng cách sẽ giảm thiểu được rủi ro mắc các bệnh như bệnh béo phì, ung thư, các bệnh về mắt hoặc thoái hóa thần kinh.

Các nghiên cứu khoa học đều đi đến một kết luận chung rằng căn nguyên của các căn bệnh “thế kỷ” trên là do cơ thể phải chịu những tổn thương liên quan đến quá trình oxy hóa. Do đó, với đặc tính chống oxy hóa tự nhiên, Vitamin C luôn được ưu tiên sử dụng trong quá trình phòng chống  và điều trị các bệnh mạn tính.

Giảm nguy cơ bệnh tim

Giảm nguy cơ bị bệnh tim

Các tác nhân chống oxy hóa mạnh như Vitamin C có thể được dùng để hỗ trợ điều trị các bệnh lý về hệ tuần hoàn. Một nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Mỹ năm 2020 đã tìm hiểu rất sâu về tác động của Vitamin C lên tình trạng và triệu chứng của các căn bệnh về tim như bệnh tim mạch vành, suy tim, tăng huyết áp và bệnh mạch máu não.

Theo đó, Cả dữ liệu lâm sàng và tiền lâm sàng có sẵn trong tài liệu đều cho thấy Vitamin C đóng vai trò then chốt trong một số quá trình liên quan đến phác đồ điều trị bệnh lý về tim mạch. Cụ thể, Vitamin C hỗ trợ cải thiện chức năng nội mô, điều hòa các hoạt động của enzyme sinh ra các hoạt chất oxy hóa mạnh trong cơ thể.

Giúp kiểm soát huyết áp

Song song với việc tác động lên các tác nhân xấu cho các bệnh về tim, Vitamin C còn được biết đến như một chất điều hòa huyết áp.

Theo các nhà khoa học từ Trường Y Đại học Johns Hopkins, sử dụng Vitamin C 500mg mỗi ngày có thể làm giảm huyết áp. Vitamin C có thể hoạt động như thuốc lợi tiểu, loại bỏ chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể bạn. Điều này có thể giúp giảm áp lực trong mạch máu bệnh nhân.

Ngăn ngừa nguy cơ bệnh gout

Ngăn ngừa nguy cơ bệnh gout

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy những người được cung cấp 500 miligam vitamin C so với giả dược đã giảm 12% nguy cơ mắc bệnh gout.

Sự tích tụ acid uric trong máu sẽ dẫn đến sự xơ cứng và sưng tấy các khớp, đây chính là cơ chế gây bệnh gout. Với sự hỗ trợ của Vitamin C, các muối gốc urat (hợp chất hình thành từ acid uric) sẽ được chuyển hóa và không còn tích tụ trong máu. Vì vậy, các khớp bị xơ cứng do tinh thể muối urat cũng dần được giải phóng (7). 

Vitamin C còn có một tác dụng đặc biệt khác là giảm sưng, kháng viêm. Vì thế liều dùng Vitamin C dạng nén 500mg luôn được các bác sĩ cân nhắc khi điều trị cho bệnh nhân gout.

Phòng tình trạng thiếu sắt

Vitamin C có vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng hấp thụ sắt từ chế độ ăn uống hàng ngày. Chúng giúp tích trữ sắt từ các nguồn bên ngoài cơ thể. Và lưu trữ ở dạng mà cơ thể bạn có thể hấp thụ dễ dàng hơn (8). Do đó, đối với các bệnh nhân bị thiếu sắt, việc bổ sung thực phẩm chức năng có chứa sắt và vitamin C luôn đi kèm với nhau, hỗ trợ cho nhau rất tốt để phòng tình trạng thiếu sắt trong cơ thể. 

Phòng tình trạng thiếu sắt

Bảo vệ trí não minh mẫn

Vitamin C đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển thần kinh, thông qua việc tăng cường sự biệt hóa và sự phát triển chung của tế bào thần kinh. Vitamin C còn  ảnh hưởng đến quá trình dẫn truyền xung  thần kinh trong việc hình thành vỏ myelin, giúp bảo vệ tế bào nơron và tăng tốc độ truyền xung động.

Với tất cả các tính chất trên, Vitamin C luôn là một trong những vi chất được lựa chọn để bảo vệ trí não và tăng cường các hoạt động của não bộ.

Tăng cường miễn dịch

Lợi ích cuối cùng, cũng là lợi ích được biết đến nhiều nhất của Vitamin C, chính là tăng cường hoạt động miễn dịch. Vitamin là một trong những vi chất cần thiết nhất cho hoạt động hình thành tế bào miễn dịch. Điều hòa quá trình sản sinh các loại kháng thể và hỗ trợ hệ miễn dịch chống lại các tác nhân gây bệnh ngoại vi. 

Xem thêm: Lợi ích của việc bổ sung canxi magie kẽm

2. Nên dùng bao nhiêu viên thuốc vitamin C 500mg mỗi ngày

Vitamin C dạng nén đang được bán rất phổ biến ở mọi nhà thuốc tây trên toàn quốc. Vậy đâu là liều dùng phù hợp hàng ngày?

Cách sử dụng vitamin C 500mg: người lớn uống mỗi lần 1 viên. Ngày 2 lần. Trẻ em uống theo sự hướng dẫn của bác sĩ và dược sĩ. Đặc biệt đối với viên Vitamin C dạng nén, cần lưu ý không được nhai nhỏ thuốc hoặc nghiền nát trước khi uống. 

Xem thêm: Vitamin C 500 Mg Solgar Với Tinh Chất Nụ Tầm Xuân

3. Dùng thời điểm nào để mang hiệu quả nhất

Viên Vitamin C dạng nén có thể được dùng bất cứ lúc nào trong ngày, lúc bụng đói hoặc no đều được.

Tuy nhiên đối với liều cao 500mg, cần tránh uống buổi chiều tối nhằm tránh gây kích ứng ruột hoặc tiểu đêm.

4. Lưu ý khi dùng vitamin C 500mg

  • Không lạm dụng viên Vitamin C dạng nén và sử dụng liên tục trong thời gian dài. 
  • Trong quá trình sử dụng viên Vitamin C dạng nén cần uống nhiều nước. 
  • Bên cạnh việc sử dụng viên Vitamin C dạng nén thì các nguồn vitamin C tự nhiên khác trong trái cây hoặc rau củ quả cũng nên được bổ sung đa dạng.

Bài viết hướng dẫn Cách sử dụng vitamin C 500mg đã giải đáp được phần nào các thông tin về cách dùng, liều dùng và lưu ý khi sử dụng viên Vitamin C dạng nén. Hi vọng bạn đọc của Solife đã có thêm thật nhiều kiến thức hay qua bài viết trên bạn nhé.

Comments

Popular posts from this blog

Có nên uống C sủi lúc đói không? Uống vào lúc nào?

Canxi hữu cơ là gì? Hướng dẫn cách bổ sung canxi hữu cơ

Vitamin E 268 MG 400 IU Solgar Chăm Sóc Sắc Đẹp